[Tư vấn] Lấy cao răng có hết chảy máu chân răng không?

Câu hỏi: Chào bác sĩ, cháu bị chảy máu chân răng. Đặc biệt là khi đánh răng thì tình trạng này diễn ra thường xuyên hơn. Cháu đã lấy cao răng cách đây một năm. Tuy nhiên, cháu rất chịu khó vệ sinh răng miệng. Liệu có phải nguyên nhân gây chảy máu chân răng của cháu là do cao răng hay không và lấy cao răng có hết chảy máu chân răng hay không? Cháu xin cảm ơn và rất mong nhận được phản hồi của bác sĩ. (Huy Hoàng – 21 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

Cảm ơn bạn Hạ Lan đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến đội ngũ bác sĩ của chúng tôi. Về vấn đề lấy cao răng của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

1. Nguyên nhân gây chảy máu chân răng

Chảy máu răng là một vấn đề răng miệng thường gặp, nó đặc biệt xuất hiện khi bạn đánh răng. Chảy máu răng là dấu hiệu cảnh báo rằng sức khỏe răng miệng của bạn đang có vấn đề. Một số nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy máu chân răng sau khi lấy cao răng là:

Viêm nướu

Các mảng bám, vụn thức ăn thừa còn sót lại trong khoang miệng không được làm sạch kịp thời sẽ bám vào chân răng, bám vào nướu và là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn. Sau một thời gian sẽ gây ra viêm lợi và chảy máu răng. Nếu không được khắc phục kịp thời, sẽ gây ra tình trạng viêm nha chu – một loại bệnh lý về răng miệng vô cùng nghiêm trọng.

Lấy cao răng có hết chảy máu chân răng không

Viêm nướu là nguyên nhân chủ yếu gây ra lấy cao răng bị chảy máu chân răng

Chế độ ăn uống thiếu Vitamin , thiếu chất dinh dưỡng dẫn tới chảy máu chân răng

Một nguyên nhân nữa gây ra cháy máu chân răng là do cơ thể thiếu hụt vitamin C và vitamin K – những loại vitamin cần để phục vụ quá trình đông máu. Bác sĩ nha khoa khuyên bạn cần bổ sung các loại vitamin này để hạn chế việc chảy máu chân răng. Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng các loại thực phẩm có chưa canxi và magie có tác dụng chống viêm nướu, chắc khỏe răng.

Thức phẩm chứa Vitamin C : Ổi , cam , quả lí đen , dâu tây , bông cải xanh,….

Thức phẩm chứa Vitamin K : hầu như có trong các loại rau củ quả , ví dụ như: dưa chuột , cà rốt, măng tây ,…

Bệnh tiểu đường gây chảy máu chân răng

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến khả năng chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng nướu. Bệnh nướu răng cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát đường huyết của cơ thể.

Ngoài ra bệnh tiểu đường cũng làm tăng nguy cơ bị bệnh tưa miệng – một loại nhiễm trùng do nấm. Ngoài ra, những người bị bệnh tiểu đường dễ bị khô miệng. Tình trạng này làm tăng nguy cơ viêm loét miệng, đau nhức, sâu răng, nhiễm trùng răng miệng.

Đối với người bị tiểu đường ,lượng đường máu cao còn làm cho mạch máu dễ bị tổn thương, hẹp , giảm lưu lượng máu đến nuôi dưỡng nướu răng kèm theo chức năng miễn dịch của cơ thể cũng suy yếu. Vì thế, người mắc bệnh tiểu đường dễ bị nhiễm trùng răng lợi (giai đoạn đầu của bệnh nướu răng), và bệnh nha chu (viêm nướu răng nghiêm trọng). Các bệnh lý này là nguyên nhân gây chảy máu chân răng.

Vệ sinh răng miệng chưa tốt

Một số thói quen vệ sinh răng miệng chưa tốt như: không đánh răng thường xuyên, xỉa răng bằng tăm, sử dụng bàn chải có lông cứng không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của răng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của răng, Sở dĩ, nướu răng là một bộ phận khá mềm. Nếu không có chế độ vệ sinh răng miệng tốt sẽ ảnh hưởng đến nướu răng, là chúng sưng lên và chảy máu.

Bên cạnh đó còn có một số nguyên nhân khác gây ra bệnh chảy máu chân răng như: rối loạn chức năng gan và thận, tiểu đường và bạch cầu.

>>>Xem thêm: Những loại thực phẩm gây hại cho răng

2. Lấy cao răng có hết chảy máu chân răng không?

Đối với những trường hợp chảy máu chân răng mà nguyên nhân là do các bệnh lý răng miệng, các mảng bám trên răng thì bạn có thể lấy cao răng định kỳ, vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì có thể ngăn ngừa chảy máu chân răng. Việc cạo vôi răng thường xuyên giúp ngăn ngừa bệnh lý răng miệng nặng, hạn chế tình trạng chảy máu chân răng.

Trong trường hợp bệnh nhân bị chảy máu chân răng vì những bệnh lý toàn thân, bạn nên điều trị dứt điểm các bệnh lý này thì mới có thể điều trị được triệu chứng chảy máu chân răng thường xuyên.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa canxi, magie, vitamin C và vitamin K vào thực đơn hàng ngày để bảo vệ, nâng cao sức khỏe răng miệng.

Lấy cao răng có hết chảy máu chân răng không

Lấy cao răng có thể hết chảy máu chân răng trong một số trường hợp

Đối với trường hợp của bạn, bạn nên đến trực tiếp các cơ sở nha khoa để được bác sĩ tư vấn, kiểm tra nguyên nhân chảy máu chân răng của bạn để có phương án điều trị phù hợp.

Hi vọng câu trả lời trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc lấy cao răng có hết chảy máu chân răng không của bạn Huy Hoàng. Nếu có bất kì thắc mắc, hãy gửi câu hỏi đến cho đội ngũ nha khoa của chúng tôi.

Từ khóa